7 เคล็ดลับถนอมสายตา

thumbnail-8b6de2fc0a5aefa1cdea357880c78f72.jpeg

การที่ใช้สายตามากสำหรับการทำงานในแต่ละวัน อาจทำให้เกิดปัญหาสายตาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือแม้กระทั่งการมีอายุที่มากขึ้นก็มีผลกระทบต่อประสิทธิภาพทางสายตาเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเปลี่ยนแปลงของสายตา ตาแห้ง หรืออาการคันตาที่มีบ่อยขึ้น ทั้งนี้หากคุณละเลยการดูแลสุขภาพตาอย่างจริงจังในการใช้ชีวิตประจำวัน คุณก็อาจจะต้องพบกับปัญหาทางด้านสายตาในระยะยาว นี่คือวิธีการง่ายๆ ที่จะช่วยถนอมสายตาของคุณได้ตั้งแต่วันนี้

ทานอาหารดีมีประโยชน์

อาหารที่มีประโยชน์ ถูกต้องตามโภชนาการในแต่ละหมวดหมู่ให้ประโยชน์ในการบำรุงสายตาที่แตกต่างกัน สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วย ธาตุเหล็ก (zinc) วิตามินซี และ อี  (vitamins C & E) รวมถึงกรดไขมันโอเมกา-3 (omega-3 fatty acids) สามารถช่วยชะลอในเรื่องการเสื่อมสภาพของจอประสาทตาได้ หรือแม้กระทั่งไขมันสะกัดจากปลาไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน หรือปลาทูน่า หอยนางรม ไข่ ถั่ว หรือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ก็มีประโยชน์กับการบำรุงสายตาเช่นกัน

ล้างมือสม่ำเสมอ

การเอามือสกปรกไปขยี้ตาคือจุดเริ่มต้นของปัญหาการติดเชื้อที่ตา รวมไปถึงโรคตาแดง เพราะฉะนั้นล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนที่จะต้องสัมผัสกับดวงตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่สวมใส่คอนแทคเลนส์ หากคุณจะต้องมีการสัมผัสกับตาระหว่างเดินทางก็อย่าลืมพกเจลล้างมือไปด้วย

สวมแว่นกันแดด

แว่นกันแดดถูกออกแบบมาเพื่อประโยชน์ในการถนอมสายตาจากรังสียูวี และเพื่อช่วยให้คุณไม่ต้องใช้สายตามากขณะอยู่กลางแจ้ง เพราะฉะนั้นดูแลสายตาของคุณด้วยการสวมแว่นกันแดดเสมอไม่ว่าจะกลางแดดจ้า หรือแสงแดดปกติ และควรจะเลือกวันกันแดดที่มีคุณภาพเหมาะสมในการป้องกันไม่ให้แสงยูวีมากระทบกับสายตาได้

หลีกเลี่ยงแสงจากอุปกรณ์สื่อสารที่มีแสงสีฟ้า หรือ Blue Light

รู้หรือไม่ว่าแสง Blue light จากโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ ส่งผลกระทบต่อจอประสาทตา ซึ่งจะทำให้การมองเห็นมีประสิทธิภาพลดลง พยายามถนอมสายตาของคุณด้วยการใช้แสงที่เป็นโทนสีเหลือง หรือตั้งเวลาให้หน้าจอปิดเปิดแสง blue light ในช่วงเวลาที่จำกัดเท่านั้น

จอคอมพิวเตอร์ควรวางอยู่ในระยะปลอดภัยกับสายตา

หากคุณต้องนั่งทำงานในออฟฟิศและต้องจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวันอาจจะทำให้รู้สึกปวดตา ตาเบลอ ตาแห้ง ไปจนถึงปวดหัวได้ พยายามพักสายตาจากหน้าจอคอมฯ ให้สม่ำเสมอ และให้หน้าจออยู่ห่างจากระยะสายตาของคุณประมาณ 20-24 นิ้ว ขึ้นอยู่กับระดับโต๊ะทำงานของคุณ หรือหากคุณเป็นพนักงานที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ทุกวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การลงทุนซื้อแว่นตากรองแสงขณะใช้จอคอมพิวเตอร์ก็อาจะเป็นไอเดียที่ดี

ไม่ควรสูบบุหรี่

นอกจากการสูบบุหรี่จะไม่ดีต่อสุขภาพปิดและหัวใจแล้ว หลายๆ คนอาจจะไม่รู้ว่ามันยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของสายตาอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นต้อกระจก ต้อหิน หรือโรคตาอื่นๆ เพราะฉะนั้นการเลิกบุหรี่ตั้งแต่วันนี้ก็จะช่วยเรื่องการถนอมสายตาในระยะยาวได้เช่นกัน

ตรวจเช็คสายตาสม่ำเสมอ

การตรวจเช็คสายตาเป็นประจำ จะทำให้คุณพบปัญหาทางสายตาได้ไวขึ้นและรักษาได้ทันท่วงที ผู้เชี่ยวชาญทางสายตาแนะนำว่าการตรวจเช็คสายตา ควรทำเป็นประจำทุกๆ 1 ถึง 2 ปี ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ และประวัติเกี่ยวกับสายตา สำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับสายตาบ่อย ก็ควรจะมีความถี่ในการตรวจเช็คมากกว่า หรือหากคุณพบปัญหาที่คิดว่าจะนำไปสู่ปัญหาเกี่ยวกับสายตาได้ ก็ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

 

ดูวิธีง่ายๆ เพื่อให้ชีวิตคุณมีความเป็นอยู่ที่ดีเพียงแค่เลือกแผนประกันสุขภาพที่เป็นประโยชน์กับคุณในระยะยาว

Saving data...
Thank you for signing up!
An unknown error occurred. Plesase try again.
FacebookTwitterFacebook MessengerEmail