5 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น

thumbnail-b039254d9ee5ef4dc9d6dc3e90b37105.jpeg

จากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้นแสดงให้เห็นว่าการนอนหลับที่ไม่เพียงพอสามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณอย่างไรบ้าง การพักผ่อนที่เพียงพอจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ถึงแม้อย่างนั้นคนหลายล้านคนทั่วโลกยังคงประสบปัญหาจากโรคนอนไม่หลับและการนอนหลับที่ไม่มีประสิทธิภาพ ที่เกิดมาจากปัญหาทุกอย่างทั้งปัญหาจากการเจ็บป่วยไปจนถึงความเครียดจากการทำงาน เราจะมาดูถึงสาเหตุและผลกระทบของการนอนหลับที่ไม่มีประสิทธิภาพ และคุณสามารถทำอะไรได้บ้างให้คุณมีนิสัยการนอนที่ดี ที่จะทำให้คุณนอนหลับได้ 8 ชั่วโมงตลอดทั้งคืน

สาเหตุของโรคนอนไม่หลับและการนอนที่ไม่มีประสิทธิภาพเกิดจากอะไร?

มีสาเหตุมากมายที่อาจส่งผลให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดมาจาก

  • ความเครียดจากการทำงาน
  • การดำเนินชีวิต เช่น การดื่มคาเฟอีน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์มากจนเกินไป
  • สภาพแวดล้อมในการนอนหลับที่ไม่เอื้ออำนวย ทั้งอากาศที่หนาวจนเกินไป มีแสงสว่างมากจนเกินไปหรือมีเสียงที่ดังจนเกินไป
  • ก่อนนอนสมองได้รับการกระตุ้นจนเกินไป (เช่น จากการดูทีวีหรือการเล่นโทรศัพท์มือถือ)
  • ปัญหาสุขภาพและการเจ็บป่วย อาทิเช่น อาการเสียดท้อง ความวิตกกังวลหรือภาวะซึมเศร้า

การนอนที่ไม่มีประสิทธิภาพส่งผลกระทบต่อคุณอย่างไร?

การนอนหลับเป็นกระบวนการสำคัญที่ร่างกายของเราได้ซ่อมแซมตนเอง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่การอดนอนสามารถส่งผลเสียอย่างมากในทุกด้านของชีวิตเรา โดยเฉพาะการอดนอนติดต่อกันเป็นเวลานาน การนอนหลับไม่เพียงพอสามารถส่งผลให้การประมวลความคิดช้าลงและไม่มีสมาธิในการทำงาน อีกทั้งยังส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของคุณที่สามารถนำไปสู่การเจ็บป่วยได้ แล้วยังนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้า น้ำหนักเพิ่มขึ้น แก่ก่อนวัย ความต้องการทางเพศลดลงและปัญหาอื่นๆอีกมากมาย

สุดยอดเคล็ดลับที่ทำให้การนอนหลับดีขึ้น

1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าห้องนอนของคุณเหมาะสมสำหรับการนอน

การเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมในห้องนอนของคุณสามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากให้เกิดขึ้นได้ ดังนั้นพยายามเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดการนอนหลับที่ดี นั้นหมายถึง การตั้งอุณหภูมิห้องให้เหมาะสมต่อการนอนหลับ(ผู้เชี่ยวชาญหลายๆคนแนะนำไว้ที่อุณหภูมิ 16-18 องศาเซลเซียส) ใช้หลอดไฟโทนสีเหลืองที่มีความสว่างน้อย มีต้นไม้ที่ช่วยในการนอนหลับและตั้งกฎที่ว่าเตียงนอนมีไว้สำหรับนอนหลับเท่านั้นไม่ใช่สำหรับทำงานหรือนอนดู Netflix!

2. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก่อนนอน

หากคุณมีเรื่องที่รู้สึกเครียดหรือทำให้นอนไม่หลับ ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก่อนนอนเพื่อช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ทั้งการอาบน้ำ ดื่มเครื่องดื่มที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ชาที่ไม่มีส่วนผสมของคาเฟอีน ฉีดสเปรย์กลิ่นลาเวนเดอร์ในห้องนอนของคุณและปิดอุปกรณ์สื่อสารของคุณ(หากจำเป็นจริงๆ ต้องให้แน่ใจว่าอุปกรณ์เหล่านั้นเปลี่ยนเป็นแสงสีเหลืองมากกว่าแสงสีฟ้า)

3. วางแผนล่วงหน้าระหว่างวัน

กิจกรรมบางอย่างในระหว่างวันสามารถเป็นอุปสรรคต่อคุณภาพการนอนที่ดีได้ ดังนั้นพยายามไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหลังเวลาเที่ยง และคุณต้องได้รับแสงแดดในปริมาณที่เพียงพอ หลีกเลี่ยงการงีบหลับระหว่างวันและเข้านอนเวลาเดิมเป็นประจำทุกวันเพื่อสร้างนิสัยการนอนหลับที่ดี

4. ปรับท่านอนให้เหมาะสม

ท่านอนที่เหมาะสมสามารถทำให้การนอนของคุณมีประสิทธิภาพ จากท่านอนที่คนส่วนใหญ่นิยมกัน (เช่น การนอนคว่ำ) จะส่งผลเสียต่อคุณได้ พยายามนอนหงายเพื่อสัพพอร์ตหลังของคุณและป้องกันการเป็นกรดไหลย้อน ในขณะที่ผู้มีปัญหาการนอนกรนหรือโรคหยุดหายใจขณะนอนหลับควรนอนตะแคงจะดีที่สุด

5. ปรึกษาแพทย์

หากคุณได้ลองทำตามวิธีทั้งหมดที่กล่าวมาแต่ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุ พยายามจดบันทึกเกี่ยวกับปัญหาที่คุณพบเจอมาและวิธีการต่างๆที่คุณได้ลองทำเพื่อช่วยในการรู้ถึงปัญหาที่แท้จริง

ดูแลตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอด้วยการดูแลทุกย่างก้าวในชีวิตของคุณ เพิ่มความคุ้มครองให้กับชีวิตของคุณตอนนี้ด้วยความคุ้มครองของประกันสุขภาพ ค้นหาประกันสุขภาพเจนเนอราลี่ที่เหมาะสมกับคุณ ได้ที่นี้ คลิก

Saving data...
Thank you for signing up!
An unknown error occurred. Plesase try again.
FacebookTwitterFacebook MessengerEmail