3 สูตรอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับเด็กแบบง่ายๆ (3min read)

thumbnail-dbfb24489cb4fd0576c860a5f779e43f.jpeg

ครอบครัวคุณมีสูตรลับประจำบ้านรึเปล่า? ส่วนใหญ่แล้วปัญหาสำหรับผู้ปกครองที่ต้องทำอาหารให้เจ้าตัวน้อยคือต้องการเมนูอาหารที่ได้ทั้งประโยชน์และทำได้รวดเร็วในเวลาที่จำกัด บางครั้งการซื้ออาหารทานแบบง่ายๆ ก็สะดวกกว่า แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ลองทำอาหารรับประทานกันเองในครอบครัวที่ให้ได้ทั้งคุณค่าทางโภชนาการอีกทั้งยังเป็นอาหารที่ทำสดๆ ใหม่ๆ ด้วย เพราะฉะนั้นจะมีเหตุผลอะไรที่เราจะไม่ลองเริ่มทำอาหารเพื่อสุขภาพแบบง่ายๆ เพื่อให้เด็กๆ ได้รับประทานดูบ้าง

ในสถานการณ์ปัจจุบัน ภาวะของการเป็นเบาหวานในเด็กมีอัตราสูงขึ้นมาก โดยกว่า 91 ล้านคนของเด็กทั่วโลกกำลังประสบกับปัญหานี้ เพราะฉะนั้นเราควรจะต้องปลูกฝังพฤติกรรมการกินของเด็กๆ ให้เป็นไปในทางที่ถูกต้อง ยิ่งเริ่มได้เร็วก็ยิ่งดี โดยการปลูกฝังพฤติกรรมเหล่านี้ไม่ได้หมายความว่ารสชาตความอร่อยของอาหารจะต้องเปลี่ยนไปด้วย วิธีการง่ายๆ คือเริ่มปรับจากเมนูโปรดของเด็กๆ ก่อน ข้อดีของวิธีนี้คือ ลูกของคุณจะตื่นเต้นกับเมนูใหม่ๆ แถมยังอาจจะกินผักได้มากขึ้นกว่าเดิมจนคุณคาดไม่ถึง การเริ่มทำอาหารง่ายๆ คือการเริ่มจาวัตถุดิบที่มีอยู่ ซึ่งคุณจะเลือกได้ว่าคุณอยาก หรือไม่อยากจะใส่อะไร อยากให้เฮลตี้และอร่อยขนาดไหนก็จัดการได้เต็มที่

พิชซ่า

ลองสูตรโฮมเมดพิชซ่าแบบมินิแต่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการดู โดยเริ่มจากตัวแป้งที่อาจจะทำด้วยแป้งธัญพืช ส่วนซอสอาจจะเป็นมะเขือเทศผสมกับสมุนไพรง่ายๆ นอกจากนี้คุณอาจจะเพิ่มปริมาณผักให้มากขึ้นกว่าพิซซ่าปกติ เพื่อให้ลูกของคุณฝึกทานผักให้เป็นนิสัย สำหรับขั้นตอนของการทำ อย่าลืมให้ลูกๆ ของคุณได้มีส่วนร่วมด้วย รับรองว่าเค้าจะต้องรักการกินผักมากขึ้นกว่าเดิมจากการได้มีส่วนร่วมในการทำพิชซ่าในแบบของตัวเอง เพราะมันจะเป็นเรื่องตื่นเต้นสำหรับเด็กๆ เสมอเวลาที่ได้เห็นผลงานของเค้าออกมาจากเตาอบ

ฟิชฟิงเกอร์

เมนูนี้น่าจะเป็นเมนูโปรดสมัยเด็กๆ ของใครหลายๆคน ฟิชฟิงเกอร์คือเมนูย้อนยุคที่ทำง่าย และทานง่าย อย่างไรก็ตามเมนูฟิชฟิงเกอร์ก็ไม่จำเป็นต้องมาจากอาหารแช่แข็งเสมอไป การที่คุณได้ทำเมนูนี้ด้วยตัวเอง จะทำให้คุณสามารถเลือกส่วนผสมเองได้ แม้กระทั่งการเลือกปลาที่คุณชอบ เช่น เนื้อปลากับซอสที่คุณชอบ เมนูนี้เป็นเมนูที่ทำง่ายกว่าที่คุณคิด แถมคุณยังสามารถทำให้มันกลายเป็นเมนูเฮลตี้ได้อีกด้วย เช่นคุณอาจจะเลือกใช้เกร็ดขนมปังสีน้ำตาลแทนการใช้ขนมปังขาวกับมันฝรั่งทอด รวมถึงการใส่ส่วนผสมของถั่วเข้าไปเพิ่ม เมนูนี้ใช้เวลาในการจัดเตรียมเพียง 25 นาที เท่านั้น ด้วยเวลาอันสั้น ขอรับรองในความอร่อย และรสชาตที่จะช่วยให้ลูกๆ ของคุณชอบการกินผักมากขึ้น

ก๋วยเตี๋ยวไก่เพื่อสุขภาพ

เมนูก๋วยเตี๋ยวไก่น้ำมักจะเป็นเมนูง่ายๆ ประจำบ้านของใครหลายคน เพราะกรรมวิธีในการทำที่ไม่ซับซ้อน บางครั้งที่คุณมีอาการไข้ เบื่ออาหาร หรืออยากได้เมนูอะไรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและอร่อย การได้ก๋วยเตี๋ยวไก่พร้อมซุปร้อนๆ สักถ้วยมักจะเป็นตัวเลือกที่ดีเสมอ สำหรับขั้นตอนในการเตรียมเมนูนี้ก็ไม่ยาก ลองดูว่าคุณมีวัตถุดิบอะไรที่บ้านบ้าง เลือกเส้นก๋วยเตี๋ยวในแบบที่คุณชอบ และพยายามหลีกเลี่ยงวัตถุดิบจากกระป๋อง ลองดูสูตรง่ายๆ จากออนไลน์ได้เลยเพราะมันจะเป็นทางลัดให้คุณทำได้ไวขึ้นโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเคี่ยวน้ำซุปด้วยระยะเวลานาน

ในฐานะของผู้ปกครอง ความกังวล และเป็นห่วงในสุขภาพความเป็นอยู่ของลูกน้อยคือสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อให้สามารถปกป้องและดูแลครอบครัวของคุณได้อย่างเต็มที่ ลองดูแผนประกันสุขภาพจากเจนเนอราลี่ที่นี่ เพื่อเริ่มลงทุนให้กับอนาคตลูกของคุณแต่เนิ่นๆ

Saving data...
Thank you for signing up!
An unknown error occurred. Plesase try again.
FacebookTwitterFacebook MessengerEmail