สังเกตอย่างไรว่าคุณเสพย์ติดการใช้โซเชียลมีเดียรึยัง

thumbnail-e8de57142f483f3b9ad89a31fd3c95ec.jpeg

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันการใช้โซเชียลมีเดียมีความสำคัญกับชีวิตประจำวันของใครหลายคน พอๆ กับการแปรงฟัน โดยค่าเฉลี่ยของการใช้โซเชียลมีเดียต่อคนอยู่ที่ประมาณ 2 ชั่วโมงต่อวันจากการสำรวจทั่วโลก สำหรับประเทศไทย ด้วยจำนวนของคนที่เข้าใช้โซเชียลมีเดียทั้งหมด 51 ล้านคน ค่าเฉลี่ยในการใช้อยู่ที่ 3 ชั่วโมง 44 นาที ต่อวัน*  แต่ด้วยพฤติกรรมเหล่านี้ จะรู้ได้อย่างไรว่าเราอยู่ในจุดที่เสพย์ติดการใช้โซเชียลมีเดียหรือยัง

*ข้อมูลจาก We Are Social Hootsuite เดือนมกราคม 2563

พฤติกรรมแบบไหนที่บอกว่าคุณติดโซเชียลมีเดีย

พฤติกรรมในการเสพย์ติดคือการที่คุณไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ว่าควรจะทำกิจกรรมนั้นๆ ให้อยู่ในระยะเวลาที่เหมาะสม และในที่สุดการที่คุณไม่สามารถควบคุมได้มันจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคุณ ซึ่งพฤติกรรมการเสพย์ติดเหล่านี้ นับตั้งแต่การใช้โซเชียลมีเดีย การดื่มแอลกอร์ฮอล์ และยาเสพย์ติด

พฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลก

ประชากรกว่าครึ่งโลกในปัจจุบัน หรือกว่า 3 พันล้านคน  มีการใช้โซเชียลมีเดียเป็นประจำ และนี่คือสถิติของการใช้งาน

  • โดยเฉลี่ย คนทั่วไปใช้โซเชียลมีเดียกว่า 144 นาทีต่อวัน
  • พฤติกรรมการเสพย์ติดการใช้อินเตอร์มีจำนวนกว่า 210 ล้านกว่าคน
  • 95% ของวัยรุ่นโดยส่วนใหญ่ใช้โซเชียลมีเดียผ่านโทรศัพท์มือถือ และ 45% บอกว่าพวกเค้าออนไลน์แทบจะตลอดเวลา

5 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณติดโซเชียลมีเดีย

นี่คือสัญญาณบ่งบอกง่ายๆ ว่าพฤติกรรมแบบไหนที่เรียกว่าเริ่มเสพย์ติดโซเชียลมีเดียซะแล้ว

  1. คุณรู้สึกกระสับกระส่าย และอึดอัดเมื่อไม่สามารถเปิดดูโซเชียลมีเดีย
  2. หยิบโทรศัพท์เป็นอย่างแรกในตอนเช้า ก่อนที่จะลุกออกจากเตียงเสียอีก
  3. คุณคอยเช๊คโซเชียลมีเดียอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะตอนกินข้าว ตอนทำงาน หรือตอนทำกิจกรรมต่างๆ
  4. คุณมักจะคอยดูอยู่เสมอว่ามีคนมากดไลค์บนโพสต์ของคุณกี่คน
  5. คุณไม่ชอบที่จะพูดคุยกับคนอื่นแบบต่อหน้า แต่ชอบที่จะคุยผ่านมือถือมากกว่า

ผลเสียของการติดโซเชียลมีเดีย

หากคุณเริ่มรู้ตัวแล้วว่าคุณเริ่มมีพฤติกรรมเสพย์ติดโซเชียลมีเดีย แต่ยังไม่แน่ใจว่ามันกำลังเริ่มมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และความรู้สึกของคุณหรือไม่ ลองดูผลกระทบด้านล่างนี้ เพราะมันอาจจะช่วยทำให้คุณอยากเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียได้

  • เริ่มรู้สึกแย่ๆ และหดหู่ มีผลการวิจัยบอกว่าผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน จะมีผลทำให้นอนหลับไม่สนิท และมีความวิตกกังวลมากขึ้น
  • ไม่มีแรงบัลดาลใจ เพราะงานวิจัยบอกว่าการที่คุณคอยดูโซเชียลมีเดียอยู่เสมอ คุณจะเปรียบเทียบชีวิตคุณกับคนอื่นๆ โดยไม่รู้ตัว และสิ่งนี้เองที่จะทำให้พลัง และความมั่นใจในตัวเองของคุณลดลง
  • มีความสัมพันธ์กับคนรอบข้างแย่ลง เพราะคุณใช้เวลาบนหน้าจอมือถือมากกว่าการใช้เวลาสร้างความสัมพันธ์กับครอบครัว คนรัก หรือคนรอบข้าง
  • ความสามารถในการทำกิจกรรมต่างๆ ลดลง ไม่ว่าจะการงานหรือการเรียน เพราะการใช้โซเชียลมีเดียอยู่ตลอดเวลาจะทำให้คุณเสียสมาธิ ที่สำคัญไปกว่านั้น พฤติกรรมการติดโซเชียลมีเดียอาจจะถึงจขึ้นทำให้ความก้าวหน้าทางหน้าที่การงานของคุณช้าลง

วิธีลดการเสพย์ติดโซเชียลมีเดีย

ข่าวดีคือวิธีการแก้ไขปัญหาการเสพย์ติดโซเชียลมีเดียมีมากมายหลายวิธีที่แนะนำโดยผู้เชียวชาญ รวมไปจนถึงการใช้อุปกรณ์เป็นตัวช่วย

หากคุณอยู่ที่บ้าน มีแอพลิเคชั่นมากมายที่สามาถรช่วยให้คุณปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ เช่น แอพลิชั่นที่ช่วยหยุดการใช้โซเชียลมีเดีย หรือเครื่องมือดิจิตัลที่จะช่วยหันเหความสนใจของคุณออกไปจากโซเชียลมีเดีย อย่าง Check-out Offtime และ  AppBlock แต่หากอาชีพของคุณต้องเกี่ยวของกับการใช้โซเชียลมีเดียระหว่างการทำงาน นั่นก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะฉะนั้นเมื่อคุณกลับบ้าน คุณควรจะต้องตั้งกฏว่าคุณจะใช้โซเชียลมีเดียในช่วงเวลาจำกัดเท่านั้น

นอกจากนี้การนั่งสมาธิเป็นประจำก็สามารถช่วยได้ เพราะมันจะช่วยฝึกให้คุณสนใจเฉพาะสิ่งที่คุณควรสนใจเท่านั้น ครั้งถัดไปหากคุณอยากจะใช้โซเชียลมีเดีย ลองเปลี่ยนเอาเวลานั้นมาเป็นการนั่งสมาธิในที่เงียบๆ ดู พยายามให้เวลาตัวเอง ทำสมองให้ปลอดโปร่งแล้วสร้างสติด้วยการนั่งสมาธิ

เริ่มใช้ชีวิตของคุณให้มีสุขภาพดีทั้งกายใจด้วยวิธีง่ายๆ แล้ว อย่าลืมลงทุนเพื่ออนาคตของคุณในระยะยาวด้วยแผนประกันที่เหมาะกับคุณที่ เจอเนอราลี่เว็บไซต์

Saving data...
Thank you for signing up!
An unknown error occurred. Plesase try again.
FacebookTwitterFacebook MessengerEmail