ฟังดนตรีอย่างไรให้ช่วยเสริมสร้างสมาธิ (2min read)

thumbnail-ddc4960db33cc9b2c8947f3728f238f0.jpeg

หากคุณเคยดูหนังเกี่ยวกับแพทย์หรือการรักษา คุณอาจจะพอคุ้นเคยกับภาพที่คุณหมอผ่าตัดฟังเพลงไปด้วยผ่าตัดคนไข้ไปด้วย จริงๆ แล้ววิธีการนี้เสมือนเป็นเคล็ดลับของแพทย์ เพราะดนตรีคือตัวช่วยชั้นดีในการสร้างสมาธิ นอกจากมันจะช่วยเรื่องของการสร้างแรงจูงใจและทำให้อารมณ์ดีขึ้นแล้ว มันยังช่วยลดเรื่องของการวอกแวกได้ อย่างไรก็ตามการใช้ดนตรีในการสร้างแรงบันดาลใจและสร้างสมาธิก็ต้องมีวิธีที่ถูกต้องในการเลือกประเภทของเพลง และนี่คือขั้นตอน

จับคู่ดนตรีกับสิ่งที่ต้องทำ

ดนตรีหรือเพลงแต่ละประเภทก็เหมาะกับกิจกรรมที่ต่างกันไป หากคุณต้องการเพลงขณะทำงานก็ควรจะต้องเลือกเพลงให้เหมาะสมกับประเภทของงานเช่นกันว่างานนั้นๆ มีความยาก ง่ายแค่ไหน เช่น เป็นงานประเภทเขียนเรียงความที่ต้องการสมาธิสูง หรือเป็นงานประเภทเคลียร์อีเมล์ที่ต้องทำเป็นประจำทุกวัน เพลงที่คุณเลือกก็จะต้องเหมาะสม

สำหรับงานที่ต้องใช้ภาษามากเช่นการอ่านหรือการเขียน คุณควรจะหลีกเลี่ยงเพลงที่มีเนื้อร้องแบบหนักๆ หรือดนตรีแรงๆ เพราะมันอาจจะทำให้คุณเสียสมาธิได้ แต่ทางตรงกันข้าม สำหรับงานที่คุณต้องทำเป็นประจำทุกวันอยู่แล้วการฟังเพลงแบบที่มีเนื้อร้องเป็นข้อดี เพราะมันจะทำให้คุณหายเบื่อจากการทำงานอะไรที่ซ้ำซากจำเจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันเป็นเพลงโปรดของคุณด้วยละก็งานเดิมๆ ของคุณก็จะสนุกขึ้น หรือถ้าหากกิจกรรมนั้นเป็นการออกกำลังกายเพลงที่มีจังหว่ะเร็วก็จะช่วยเพิ่มแรงกระตุ้น แต่ถ้าเป็นกิจกรรมที่ต้องการสมาธิมากๆ เสียงเพลงที่เป็นเสียงของธรรมชาติก็ช่วยได้มาก

ดนตรีคลาสิค

เพลงประเภทนี้คือเพลงที่ช่วยในเรื่องของสมาธิได้อย่างดี อันที่จริงมีงานวิจัยค้นพบว่านักเรียนที่ฟังเพลงคลาสิคขณะที่เข้าเรียนมีผลการเรียนที่ดีกว่าคนที่ไม่ได้ฟังเพลง มีเหตุผลอ้างอิงหลายปัจจัยถึงสาเหตุนี้ อาทิเช่น เพลงคลาสิคเป็นตัวช่วยที่ดีที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความตึงเครียด และทำให้นอนหลับได้ดี นี่คือ เพลย์ลิส  ที่คุณอาจจะลองเริ่มดู

ดนตรีแบบเสียงธรรมชาติบำบัด

มีผลงานวิจัยแนะนำว่าเสียงเพลงที่ผ่อนคลายจากธรรมชาติสามารถช่วยเรื่องของสมาธิได้ดีในที่ทำงาน เพราะมันจะช่วยส่งเสริมพลังบวก เสียงเพลงแบบธรรมชาติบำบัดที่เพิ่มพลังบวกได้แก่ เสียงน้ำไหลเบาๆ เสียงนกร้อง หรือเสียงสัตว์เล็กๆ นี่คือ playlist เพลย์ลิส. คุณอาจจะลองเริ่มดู

ดนตรีป๊อบ ร๊อค หรือแร๊ป

เพลงประเภทนี้คือเพลงที่มีจังหว่ะเร็ว เน้นการกระตุ้น และสร้างความกระฉับกระเฉงซึ่งมักจะเหมาะกับการออกกำลังกาย วิ่งในสวย ยกเวทในฟิตเนส เพลงที่มีจังหว่ะประเภทนี้จะช่วยได้มาในเรื่องของการเสริมสร้างแรงบันดาลใจ เพิ่มพลังให้กับการออกกำลังกาย และนี่คือ playlist เพลย์ลิส ที่จะกระตุ้นให้คุณอยากจะลุกขึ้นไปออกกำลังกายในทันที

ดนตรีโปรดในแบบของคุณ

ผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การฟังเพลงช่วยส่งเสริมการหลั่งสารโดพามีนที่จะช่วยทำให้เรารู้สึกมีความสุข นอกจากนี้ยังช่วยลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลซึ่งส่งผลต่อความเครียดและความวิตกกังวล หากดูจากความเป็นจริงโดยธรรมชาติแล้ว หลายๆ คนก็มักจะสามารถแก้ปัญหาได้เมื่อเค้ามีความสุขมากก่วาความทุกข์ เพราะฉะนั้นหมายความว่าบางครั้งก็ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการทำตัวคุณเองให้มีความสุข และผ่อนคลายด้วยดนตรีและทำนองที่คุณชื่นชอบ

การวิจัยล่าสุดเรื่องการฟังเพลงแบบสองเสียง (binaural beats)

ล่าสุดมีผลงานวิจัยที่น่าตื่นเต้นออกมาบอกว่า การฟังดนตรีแบบ binaural beats หรือการฟังเสียง 2 เสียง คือเสียงทั้งสองนั้นผ่านเข้ามาทางประสาทหูทั้งสองข้างเกิดการแทรกสอดกันจนเกิดเป็นเสียงบีตส์ โดยใช้การผสมเสียงสองความถี่ดังกล่าวนั้นแทรกไว้ในเสียงเพลง ทั้งนี้ผลจากการวิจัยกล่าวว่า Binaural Beats มีประโยชน์ในการบำบัดอาการต่างๆ ให้กับผู้ฟังได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการลดความตึงเครียด ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ช่วยเรื่องของความจำ หรือช่วยให้อารมณ์ดี นี่คือ Playlist ของ binaural beats ที่คุณอาจจะลองฟังดู ใช้เพลย์ลิสต์นี้

อันที่จริงแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องเข้าใจหลักการทางวิทยาศาสตร์มากในเรื่องของการใช้ดนตรีบำบัดร่างกายหรือจิตใจ เพียงแค่คุณลองปฏิบัติด้วยตัวเอง เลือกดนตรีที่ชอบ กับกิจกรรมที่ใช่ เพราะเมื่อคุณจับคู่กิจกรรมกับดนตรีที่ลงตัวกันได้แล้วล่ะก็รับรองว่าทั้งงานทั้งสุขภาพใจจะสมูทแบบหายห่วง

อย่าลืมดูแลร่างกายของคุณให้แข็งแรง เพื่อให้ชีวิตคุณมีความเป็นอยู่ที่ดีไปพร้อมๆ กับ การลงทุนบนแผนประกันสุขภาพที่เป็นประโยชน์กับคุณในระยะยาว ดูข้อมูลเกี่ยวกับแผนประกันสุขภาพจากเจอเนอราลี่ที่เหมาะกับคุณที่นี่

Saving data...
Thank you for signing up!
An unknown error occurred. Plesase try again.
FacebookTwitterFacebook MessengerEmail