เริ่มต้นเป็นมังสวิรัติในแบบของเจนเนอราลี่

thumbnail-23afc95f2ab49655f8475d680455b1d2.jpeg

วิถีมังสวิรัสเป็นกระแสยอดนิยมที่กำลังมาพร้อมกับคำถามที่ว่าเพราะอะไรคนจึงได้เริ่มนิยมที่จะเป็นมังสวิรัติมีผลการวิจัยล่าสุดกล่าวว่าการเป็นมังสวิรัติเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยรักษาโลกของเรา แต่อันที่จริงแล้ว นี่ไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้กระแสมังสวิรัติเป็นที่นิยม

ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญก้บการงดการทารุณกรรมสัตว์ การใส่ใจและรักษาสุขภาพที่มากขึ้น รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในเรื่องของค่าอาหารที่ลดลงเมื่อรับประทานมังสวิรัติ เรื่องการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในเรื่องของการกินอาหารเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา หากเร่งรัดจนเกินไปอาจจะทำให้ท้อได้ง่าย อันที่จริงแล้ว การเริ่มเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการกินให้เป็นมังสวิรัติเพียงแค่หนึ่งถึงสองครั้งต่อสัปดาห์ก็ถือว่าคุณได้มีความเปลี่ยนแปลงแล้ว

และนี่คือวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณเป็นมังสวิรัติได้ง่ายขึ้น

1. ค่อยๆ เริ่มทำ ตามทฤษฎีช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม

สิ่งสำคัญที่สุดคือ การค่อยๆ เริ่มปรับตัว และการทำแบบสม่ำเสมอ เช่น การเริ่มรับประทานมังสวิรัติทุกๆ วันจันทร์ แล้วค่อยๆ เริ่มเพิ่มวันที่ทานมังสวิรัติไปเรื่อยๆ จนเป็นกิจวัตร และเริ่มปรับเมนูโปรดของคุณให้ใช้วัตถุดิบที่เป็นมังสวิรัติมากขึ้นจนคุณสามารถเป็นมังสวิรัติได้เต็มตัว

2. เริ่มปรับจากเมนูโปรดของคุณก่อน

เพื่อให้การเริ่มต้นเป็นเรื่องง่าย แนะนำว่าให้ลองเริ่มจากเมนูโปรดของคุณก่อน เช่น หากคุณเป็นคนรักการทานข้าวแกงกระหรี่ไก่ ให้ลองเปลี่ยนไก่เป็นเห็ดหรือกะหล่ำดอก

3. ต้องมั่นใจว่าได้รับโปรตีนเพียงพอในแต่ละวัน

รับประทานโปรตีนให้เพียงพอจากเต้าหู้ ถั่วประเภทต่างๆ หรือผักที่ให้คุณค่าทางอาหารเทียบเท่ากับโปรตีน นักโภชนาการแนะนำว่าแต่ละคนควรจะได้รับโปรตีน 0.8 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เพื่อหาปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวัน ให้คูนน้ำหนักตัวของคุณด้วย 0.36 กรัม หรือใช้เครื่องช่วยคำนวณ

4. รับวิตามิน บี12 ในปริมาณที่เพียงพอ

โดยปกติแล้ว วิตามินบี 12 มักจะมาจากปลา เนื้อ หรือไข่ แต่สำหรับมังสวิรัติ คุณสามารถรับสารอาหารนี้ได้จากอาหารเช้าที่อุดมไปด้วยเมล็ดธัญพืช หากคุณได้รับวิตามินบี 12 ไม่เพียงพอ จะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยง่าย และไม่ค่อยมีแรง เพราะฉะนั้นต้องมั่นใจว่าคุณได้รับวิตามินบี 12 เพียงพอ หากคุณคิดว่าคุณไม่สามารถรับประทานวิตามันได้ในปริมาณที่เพียงพอต่อวัน คุณอาจจะเลือกวิธีการรับประทานวิตามิน บี 12 จากอาหารเสริมได้

5. สังเกตดูบิลค่าช๊อปอาหารที่ลดลง

มีหลายๆ คนเข้าใจผิดว่าการรับประทานแบบมังสวิรัติเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่าย แต่อันที่จริงแล้วการที่คุณเป็นมังสวิรัติทำให้คุณสามารถทำมื้ออาหารจากวัตถุดิบอะไรก็ได้ที่ไม่ใช้เนื้อสัตว์ และนี่คือสิ่งที่จะทำให้บิลค่าใช้จ่ายของคุณลดลง ผัก ผลไม้ ถั่วต่างๆ ล้วนแล้วแต่ราคาถูกทั้งนั้น

6. ตอบแทนให้กับสังคม

การซื้อผลิตภัณฑ์จากตลาดท้องถิ่น หรือร้านค้าที่ขายวัตถุดิบมังสวิรัติเท่ากับว่าคุณได้มีส่วนในการช่วยเศรษฐกิจของชุมชน ผักและผลไม้ส่วนใหญ่สามารถหาซื้อได้ง่ายจากตลาดใกล้บ้าน หรือจะตลาดในชุมชน

7. ลองปลูกผักและผลไม้ไว้ทานเอง

การปลูกผักสวนครัวไว้ทางเองในพื้นที่เล็กๆ เป็นการเริ่มต้นที่ดี คุณอาจจะเริ่มจากผักและผลไม้ที่ปลูกง่ายๆ การปลูกผักสวนครัวทานเองนอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ดีสำหรับทั้งครอบครัวอีกด้วย เพราะเด็กๆ จะได้เห็นกระบวนการตั้งแต่เริ่มต้นปลูก จนถึงการเตรียมอาหาร

8. เข้าร่วมกับกลุ่มคนที่รักการเป็นมังสวิรัส ทั้งในชุมชนและผ่านทางโซเชียลมีเดีย

การเป็นมังสวิรัติในระยะยาวอาจจะเป็นเรื่องยาก แต่หากเรามีเพื่อนหรือกลุ่มคนที่มีความตั้งใจเดียวกันก็อาจจะไม่ยากนักกับหารปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในระยะยาว หากคุณเป็นคนที่ไม่มีเวลาไปรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ อาจจะลองเข้ากรุ๊ปผ่านทางออนไลน์หรือโซเชียลมีเดียดู โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Instagram มีหลากหลายแอคเค้าท์ที่จัดตั้งโดยนักโภชนาการที่เชี่ยวชาญทางด้านมังสวิรัติ ซึ่งพวกเค้ามักจะคอยแนะนำเมนูอาหารและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์

9. ใส่ใจให้รอบด้านทั้งสัตว์ สิ่งแวดรอบ และสุขภาพ

นอกจากการรับประทานมังสวิรัติจะช่วยลดเรื่องของการทารุณกรรมสัตว์แล้ว ยังมีรายงานต่างๆ มากมายเกี่ยวกับสุขภาพที่บอกว่าการรับประมานมังสวิรัสให้ประโยชน์แก่ร่างกายเป็นอย่างมาก มันช่วยให้คุณนอนหลับดีขึ้น มีพลังในการทำงานเยอะขึ้น รูปร่างดีขึ้น รวมไปถึงกระฉับกระเฉงมากขึ้น แต่สำหรับระยะยาวนั้น ประโยชน์ของการเป็นมังสวิรัติยังต้องการการศึกษาเข้าใจเพิ่มเติม มีการวิจัยที่พบว่าการรับประทานมังสวิรัติช่วยลดความดันเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็งบางชนิด

ในส่วนของเรื่องสิ่งแวดล้อม มีผลการศึกษาพบว่าการรับประทานมังสวิรัติช่วยลดปัญหาของโลกร้อน การใช้ที่ดิน และการใช้น้ำเกินความจำเป็น

เพราะฉะนั้นนอกจากการดูแลร่างกายของคุณให้แข็งแรงแล้ว คุณควรจะรักษา และดูแลตัวคุณเองเพิ่มขึ้นด้วยการลงทุนเพิ่มเติมบนประกันสุขภาพ ลองดูแผนประกันสุขภาพของเจนเนอราลี่ที่เหมาะกับคุณได้ที่นี่

Twitter: หากคุณกำลังอยากจะเปลี่ยนเป็นสายมังสวิรัตินี่คือวิธีที่จะเป็นประโยชน์กับคุณ

Facebook: หากคุณกำลังอยากจะเปลี่ยนเป็นสายมังสวิรัตินี่คือวิธีการง่ายๆ จากผู้เชี่ยวชาญ

LinkedIn: อะไรคือสาเหตุที่คุณควรจะเปลี่ยนมาเป็นสายมังสวิรัติ ? นี่คือเหตุผลดีๆ หลายข้อตั้งแต่การช่วยรักษาโลกและสิ่งแวดล้อม เป็นมิตรกับสัตว์ รวมไปถึงเรื่องของสุขภาพ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

Saving data...
Thank you for signing up!
An unknown error occurred. Plesase try again.
FacebookTwitterFacebook MessengerEmail