ความลับของการมีสุขภาพดีคือการมีกระดูกที่แข็งแรง (2min read)

thumbnail-f7d5f4b5d1b10a0b1287dfdc88475ef7.jpeg

หนึ่งในเคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่ดีที่สุดคือการดูแลกระดูกของเราให้แข็งแรง เพราะกระดูกของเราทำหน้าที่ในการเก็บรักษาแคลเซียม ช่วยเรื่องให้การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อเป็นไปอย่างกระปรี้กระเปร่า แต่หากคุณไม่ดูและกระดูกให้ดี แล้วปล่อยให้เกิดการเสื่อมไปตามอายุ อาจจะทำให้กระดูกของคุณแตกหักได้ง่ายเมื่อเกิดการพลัดตกหกล้ม เพราะฉะนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ที่คุณจะต้องดูแลบำรุงกระดูกของคุณทั้งเรื่องของการรับประทานอาหาร ออกกำลังกาย และการรับวิตามินที่เหมาะสม นี่คือวีธีการดูแลกระดูกของคุณให้แข็งแรงและใช้งานได้นาน

ความลับของแคลเซียม

สำหรับปริมาณแคลเซียมที่ควรได้รับต่อวันจะต้องแน่ใจว่าคุณได้รับในปริมาณที่เพียงพอ ไม่ว่าจะจากนม ชีส หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม นอกจากนี้แคลเซียมยังหาได้จาก ถั่ว ผักใบเขียว เช่น บล็อกโคลี่ กะหล่ำ หรือกระเจี๊ยบ รวมไปถึงแหล่งของโปรตีนชั้นดีจำพวก ปลาซาร์ดีน หรือปลาเล็กปลาน้อย ก็มีปริมาณแคลเซียมอยู่เป็นจำนวนมากเช่นกัน ถั่วเหลือง หรือนมถั่วเหลืองก็เช่นกัน ที่นอกจากจะช่วยเรื่องของแคลเซียมแล้ว ยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายด้วย

วิตามินที่ดีที่สุดสำหรับกระดูก

ดูแลเรื่องปริมาณวิตามินที่คุณควรได้รับต่อวันให้เหมาะสม วิตามินดี คือ ตัวแรกที่สำคัญที่สุดเพราะมันจะช่วยให้ร่างกายของคุณดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น ในช่วงฤดูร้อนคุณจะได้รับวิตามินดีจากแสงแดดอยู่แล้ว แต่หากเป็นช่วงฤดูหนาวคุณควรจะต้องเพิ่มการรับประทานน้ำมันตับปลา เนื้อแดง และไข่แดง นอกจากนี้คุณยังควรจะต้องทานผัดใบเขียวเป็นประจำพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามันเคและเอ เพราะวิตามินทั้งสองตัวนี้มีส่วนช่วยเสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรงเช่นกัน สำหรับวิตามินเอรับประทานจากผักใบเขียวจะดีกว่าการทานวิตามินเสริมเนื่องจากการรับประทานวิตามินเสริมมากเกินไปจะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินมากเกินความจำเป็น และส่งผลเสียต่อกระดูก ปริมาณที่เหมาะสมต่อวันสำหรับแคลเซียมคือ 3000 ไมโครกรัมต่อวันสำหรับผู้ใหญ่ทั้งผู้ชายและผู้หญิง  ในส่วนของวิตามินเอที่อยู่ในอาหารเสริม คุณควรดูปริมาณที่เหมาะสมด้านข้างของกล่อง

ห้าสิ่งสำคัญต้องหมั่นดูแล

อีกหนึ่งวิธีการดูแลกระดูกให้อยู่กับคุณได้นานคือการดูแลความสมดุลย์ของร่างกายด้วยการรับประทานให้ครบห้าหมู่ เริ่มตั้งแต่ผักผลไม้ ในปริมาณเหมาะสมต่อวัน  ไปจนถึงการบริโภคอาหารที่มี แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และวิตามิน นอกจากนี้คุณควรเลือกรับประทานอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น นม Low Fat  โยเกิร์ตน้ำตาลน้อย ขนมปังโฮลเกรน และพยายามลดอาหารจำพวกเนื้อสัตว์แปรรูป ไขมัน น้ำตาล และเกลือสูง

ออกกำลังกายให้กระดูกแข็งแรง

สำหรับการออกกำลังกาย คุณไม่ต้องถึงขั้นต้องยกเวทเข้ายิมเพื่อดูและกระดูกของคุณให้แข็งแรง ทุกอย่างที่อยู่ในรูปแบบของการยืนช่วยในเรื่องของการดูแลกระดูกให้แข็งแรง ไม่ว่าจะเดิน วิ่ง หรือเต้น เพียง 20 นาที อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ การวิ่งแบบเป็นรอบๆ หรือการเดินเร็วก็ทำได้ง่ายและเป็นประโยชน์ต่อกระดูกมาก

ใส่ใจเรื่องการดื่มให้พอเหมาะ

คงจะไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจนักถ้าเราจะบอกว่าการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอลล์ และคาเฟอีนในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้ประสิทภาพและความแข็งแรงของกระดูกลดลง เพราะฉะนั้นในวันทำงานพยายามดื่มกาแฟให้พอเหมาะ และจำกัดจำนวนการดื่มแอลกอฮอลล์

ไม่ว่าจะการวางแผนเรื่องการเกษียณ หรือการเก็บออมไว้ให้ครอบครัวและคนที่คุณรัก ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออมและการลงทุนจากเจเนอราลี่ช่วยได้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่: Generali

Saving data...
Thank you for signing up!
An unknown error occurred. Plesase try again.
FacebookTwitterFacebook MessengerEmail