วิธีดูแลสุขภาพง่ายๆ ที่บ้านช่วงโควิด-19

          ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของคนเรา มีความสำคัญต่อทุกช่วงอายุ เพราะภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง สามารถปกป้องเราจากการเจ็บป่วยและลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากไวรัสได้ด้วย ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญมากในขณะนี้ เนื่องจากสถานการณ์วิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส (COVID-19) ยังคงน่าเป็นห่วงทั้งในไทยและอีกหลายประเทศทั่วโลก

พญ.ฐาณิญา  โต๊ะประดู่ อาจารย์ประจำภาควิชาโสตศอนาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  เผยเคล็ดลับวิธีการดูแลสุขภาพตัวเองช่วงโควิด-19 ผ่านไลฟ์เฟซบุ๊กเพจ “Generali Thailand” (เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์) ว่า ช่วงสถานการณ์ที่เชื้อไวรัสโควิดกำลังระบาดในขณะนี้ แนะนำให้ทุกคนปฏิบัติตัวตามนโยบายด้านสุขภาพของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  6 Safety 4 FERS หรือ 6 วิธีการลดการสัมผัสเชื้อ เป็นการป้องกันภายนอก เพื่อไม่ให้เชื้อโรคมาสู่ตัวเรา กับอีก 4 วิธีการลดการติดเชื้อ เป็นการป้องกันภายใน หากมีเชื้อโรคหลุดเข้าสู่ตัวเราจะได้ไม่ป่วย

            โดย 6 Safety ประกอบไปด้วย “เว้นระยะห่างทางสังคม” (Social safety)ควรปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ด้วยการอยู่ห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร “Activity safety หลีกเลี่ยงกิจกรรมเสี่ยง  ช่วงนี้ควรอยู่บ้านลดกิจกรรมเสี่ยงทุกประเภท ทั้งการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงและหลีกเลี่ยงพบปะกับกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ รวมไปถึงเลี่ยงการสัมผัสจุดเสี่ยง เช่น ปุ่มกดลิฟท์ บันไดเลื่อน ใบหน้าตนเอง

รวมถึงการ “รับประทานอาหารอย่างปลอดภัย” (Food safety) ควรรับประทานอาหารอย่างถูกสุขลักษณะ อาหารอุ่นร้อน และใช้ภาชนะแยกเฉพาะ แยกสำรับกันรับประทาน เพื่อความปลอดภัย รวมไปถึงเลือกซื้ออาหารจากร้านที่ถูกหลักสุขาภิบาลอาหาร  “รับประทานผลไม้อย่างถูกวิธี ” (Fruit safety) ควรปอกเปลือกผลไม้ และล้างให้ถูกวิธีด้วยการเปิดก๊อกน้ำไหลผ่าน เกิน 5 นาที หรือแช่เบคกิ้งโซดา แช่น้ำด่างทับทิม ฆ่าเชื้อโรคก่อนกินหรือปอกเปลือกผลไม้ “ล้างมือให้ปลอดโรค”( Hand safety) เน้นย้ำให้ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสะอาด ฟอกสบู่เกิน 20 วินาที หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นอย่างต่ำ 70% ขึ้นไป ควรล้างก่อนและหลังรับประทานอาหาร ก่อนและหลังเข้าบ้าน ก่อนและหลังสัมผัสใบหน้า สุดท้าย “สวมหน้ากากอนามัยป้องกัน”( Mask safety) ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง หากต้องออกไปพบปะผู้อื่น และไม่ควรเอามือไปสัมผัสหน้ากากอนามัยขณะที่สวมใส่ สำหรับคนทั่วไปที่ไม่มีโรคประจำตัว สามารถใส่หน้ากากผ้าได้ ส่วนผู้ป่วยหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วไปควรสวมหน้ากากอนามัย ถ้าต้องดูแลผู้เสี่ยงป่วยโควิด-19 ควรสวมใส่หน้ากากเอ็น-95 ป้องกัน

สำหรับอีก 4 FERS วิธีป้องกันตัวเองจากภายใน ได้แก่ “อาหาร (Food)” ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และอาหารที่มีวิตามินซีสูง เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง “ออกกำลังกาย (Exercise)” ควรออกกำลังกายประเภทแอโรบิคอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นให้หัวใจเต้นแรงขึ้น อย่างน้อยวันละ 15-30 นาที และไม่ควรออกกำลังกายเกิน 1 ชั่วโมง เนื่องจากร่างกายอาจล้าจนเกินไป ทำให้อ่อนแอลง “การหายใจเข้า-ออกลึกๆ ช้าๆ สม่ำเสมอ (Respiration)” หายใจเข้าท้องป่อง หายใจออกท้องแฟบ จะทำให้หมุนเวียนอากาศเก่าออกดี อากาศใหม่เข้าดี ได้ก๊าซออกซิเจนเพียงพอใช้ “การนอนหลับ (Sleeping)” ควรนอนหลับให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงขึ้นไป จะทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันมากขึ้น

นอกจากนี้ การซื้อประกันสุขภาพ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีช่วยสร้างความอุ่นใจเมื่อยามมีโรคภัยมาใกล้ตัว ยิ่งช่วงนี้เกิดวิกฤตเชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด ทำให้ผู้คนต่างเรียกหาตัวแทนประกัน ทั้งประกันภัยเฉพาะกิจอย่างประกันโควิด-19 ที่มีระยะให้ความคุ้มครอง 1 ปี  รวมถึงประกันชีวิตและประกันสุขภาพ ที่หลายคนเริ่มหันมาสนใจและให้ความสำคัญ นั่นถือเป็นสัญญาณที่ดีที่คนเริ่มตระหนักและเห็นถึงประโยชน์ของการมีกรมธรรม์ประกันไว้รองรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับตนเองได้ในอนาคต

ดังนั้น ในวันที่คุณยังมีร่างกายที่แข็งแรง อย่าลืมวางแผนสุขภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมไว้สำหรับอนาคต โดยการเลือกจัดสรรแบบประกันที่เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถต่อการชำระเบี้ยประกันภัย เพราะไม่ว่าจะตกอยู่ในสภาวการณ์เช่นใด คุณจะเบาใจกับภาระค่ารักษาพยาบาลที่อาจเกิดขึ้น

ผู้สนใจสามารถติดตามเคล็ดลับการดูแลสุขภาพกับรายการ Gen Healthy Life ในรูปแบบ Live สด พูดคุยและสอบถามปัญหาสุขภาพกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้สดๆ โดยในวันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคมนี้  พบกับ พญ.ฐาณิญา  โต๊ะประดู่ ในหัวข้อ “ดูแลตัวเองให้แข็งแรงและปลอดภัยอย่างไรหากปลดล็อกเมือง” ได้ที่ https://www.facebook.com/generalith ตั้งแต่เวลา 18.00-18-45.น หรือสามารถอัพเดตเทรนด์ใหม่ๆ ในการดูแลสุขภาพ จาก “เจนเฮลตี้ไลฟ์” (GenhealthyLife)