ท่าโยคะง่ายๆสำหรับมือใหม่ที่คุณสามารถทำเองได้ที่บ้าน

thumbnail-5a541440b0cccd44b270f72ed7034c47.jpeg

จะมีเหตุผลอะไรที่จะทำให้ไม่ชอบโยคะได้ล่ะ ในเมื่อโยคะทำให้ร่างกายของคุณแข็งแรงขึ้น จิตใจของคุณสงบและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของคุณให้แข็งแรงอีกด้วย ทุกคนสามารถฝึกฝนโยคะได้ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่หรือมีสมรรถภาพของร่างกายเป็นอย่างไร เพียงสิ่งที่คุณต้องมีคือ เสื่อโยคะ เสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย พื้นที่สำหรับยืดเส้นยืดสายและการเคลื่อนไหวในท่าต่างๆ

รู้สึกมีแรงบันดาลใจขึ้นมาเลยใช่ไหม? ท่าโยคะที่ยอดเยี่ยมที่สามารถทำได้เป็นประจำสำหรับผู้เริ่มต้นด้วยการคัดสรรจากเราสำหรับคุณ และนี่คือท่าพื้นฐานหรืออาสนะ ที่คุณสามารถทำได้ที่บ้านในช่วงเวลาที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้านระหว่างที่มีการระบาดของโคโรน่าไวรัสหรือโควิด-19

ท่าเด็กหมอบ (Child’s pose)

 

 

 

ท่าเด็กหมอบ

ท่านี้เป็นท่าโยคะพื้นฐาน ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองของคุณได้ดีขึ้น ยืดกล้ามเนื้อหลังของคุณและช่วยเปิดข้อต่อสะโพกของคุณ เริ่มต้นด้วยการนั่งคุกเข่าและปล่อยมือลง หายใจเข้าและนั่งตัวตรง หายใจออก โค้งลำตัวของคุณลงจนหน้าผากของคุณแตะชิดกับเสื่อโยคะ วางมือของคุณเหยียดตรงไปทางด้านหน้า คว่ำฝ่ามือลง สูดลมหายใจเข้าลึกๆประมาณหนึ่งนาที

ท่าสุนัขก้มหน้า (Downward facing dog)

 

ท่าสุนัขก้มหน้า

เป็นท่าที่ปรับกล้ามเนื้อแกนกลางของคุณ เสริมสร้างความแข็งแรงให้หลังของคุณและปรับจิตใจของคุณ เพียงหายใจเข้า คุกเข่า ระดับมืออยู่หน้าไหล่เล็กน้อย มองลง ขณะที่คุณหายใจออก ให้ยกเข่าของคุณขึ้นจนขาของคุณเหยียดตรงที่สุด สูดลมหายใจเข้าลึกๆประมาณหนึ่งนาที

ท่าสุนัขยืดขึ้น (Upward facing dog)

ท่าสุนัขยืดขึ้น

นอนคว่ำราบกับพื้น งอข้อศอกและวางมือไว้ข้างลำตัวของคุณ หายใจเข้าพร้อมดันมือและเท้า และยกส่วนที่เหลือของร่างกายขึ้นเล็กน้อย หายใจออกและเหยียดแขนให้ตึง แอ่นลำตัวของคุณและทำขาให้ตึง

ท่าตรีโกณ (Triangle)

ท่าตรีโกณ

ท่านี้จะช่วยบริหารทรวงอกและช่วยปรับความสมดุลต่างๆในร่างกายของคุณ กางขาของคุณออกเท่าช่วงไหล่ กางแขนออกขนานกับไหล่ หมุนเท้าขวาของคุณทำมุม 90 องศาและวางมือขวาไว้ที่ข้อเท้า หน้าแข้ง หรือหัวเข่าของคุณ ชูแขนซ้ายเหยียดชี้ขึ้นฟ้า แหงนหน้ามองด้านบน ค้างท่าไว้ประมาณ 5-8 ลมหายใจ จากนั้นก็กลับมาสู่ท่ายืนตรงและสลับข้างโดยทำซ้ำท่าเดิม หมุนเท้าขวาของคุณทำมุม 90 องศาและเฉียงเท้าซ้ายของคุณประมาณ 45 องศา

ท่าต้นไม้ (Tree)

 

ท่าต้นไม้

ท่าโยคะนี้ช่วยทำให้คุณมีสมาธิและร่างกายมีความสมดุล เมื่อคุณทำท่าต้นไม้ตาห้ามวอกแวก ใจไม่คิดฟุ้งซ่าน! เริ่มต้นด้วยการยืนตัวตรง เท้าทั้งสองข้างชิดกัน หลังจากนั้นยกขาขวาของคุณไปวางบนต้นขาซ้ายด้านใน ยกมือขึ้นพนม หายใจเข้าและออกช้าๆประมาณ 8-10 ลมหายใจ หลังจากนั้นก็ทำสลับกับขาอีกข้าง อย่าทิ้งน้ำหนักไปตรงขาที่ใช้ยืนและท่านี้ช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณท้องแข็งแรง

ท่ายกขาขึ้นกำแพง (Legs up wall)

ท่ายกขาขึ้นกำแพง

ท่าโยคะนี้คือการยกขาขึ้นกำแพงตามชื่อของท่า เป็นท่าที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ อีกทั้งช่วยสร้างความสดชื่นให้คุณหลังการเล่นโยคะเสร็จ นอนหงายให้บั้นท้ายชิดผนังให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พาดขาของคุณไปบนฝาผนัง ให้ลำตัวลาดเอียง 90 องศา สูดลมหายใจเข้าลึกๆประมาณ 2-3 นาที

ค้นหาวิธีอีกมากมายในการใช้ชีวิตให้มีความสุขและมีสุขภาพที่แข็งแรง ด้วยเคล็ดลับจากเราในการออกกำลังกายและการสร้างสมรรถภาพทางกาย:

อยากสุขภาพดีใช่ไหม บอกลาลู่วิ่งแล้วลองออกกำลังกายด้วยเทรนด์ออกกำลังกายใหม่ๆ พวกนี้สิ

7 เคล็ดลับถนอมสายตา

วิตามินและแร่ธาตุที่ลูก ๆ ควรได้รับในแต่ละวัน

Saving data...
Thank you for signing up!
An unknown error occurred. Plesase try again.
FacebookTwitterFacebook MessengerEmail